Những mẫu Kiệu đẹp , Kiệu Rước , Kiệu bát cống , kiệu song hành , kiệu rước mẫu , kiệu rước lễ Đẹp Nhất Hiện Nay

Showing all 6 results

Cỗ kiệu có các loại: 4 người khiêng, 8 người khiêng (bát cống), 16 người khiêng (thập lục cống)…

Bành kiệu:

Được làm từ một chiếc ghế đặc biệt đặt trên cùng các đòn kiệu, có lưng tựa và tay vịn, trang trí hình đầu rồng giống như chiếc long ỷ (ghế rồng) nhưng thấp. Phần hậu bành (bành sau) cao hơn thân bành, được chạm nổi hình “lưỡng long chầu nguyệt” (hai con rồng chầu mặt trăng) hoặc hình “lý ngư hóa long” (cá chép hóa rồng) cùng các cành lá rong rêu thủy sinh.

Bành kiệu là nơi đặt bài vị thần khi tiến hành nghi thức rước. Trước bài vị thần đặt các vật lễ là bát hương, cây sáp, hoa quả.

Đòn kiệu:

Đòn dọc: Gồm 2 thanh, phần đầu tạo hình đầu rồng phần cuối tạo hình đuôi rồng. Kiệu khi chồng lên, đặt song song làm tầng đòn trên cùng, tạo thành mặt phẳng thứ nhất đội bành kiệu.

Đòn ngang: Gồm 2 thanh, mỗi thanh tạo thành 2 đầu rồng đặt vuông góc phần đầu và phần cuối của 2 thanh đòn dọc, tạo thành mặt phẳng thứ 2 đội 2 thanh đòn dọc.

Đòn khiêng: Gồm 4 thanh đặt dưới đầu của 2 thanh đòn ngang tạo thành mặt phẳng thứ 3 với 8 hình đầu rồng. Ở mỗi đầu để đặt lên vai người khiêng kiệu gọi là “chân kiệu”, “hàng hóa” hoặc “hùng đô”, “giai đô”… tùy theo cách gọi mỗi làng. Bốn thanh đòn khiêng được đặt cùng chiều với 2 thanh đòn dọc.

                                                              Kiệu Bát cống  

 

                                    Kiệu Bát cống  

Kiệu bát cống có 3 loại đòn: đòn dọc, đòn ngang và đòn khiêng.

Đòn dọc: Gồm 2 thanh, phần đầu tạo hình đầu rồng phần cuối tạo hình đuôi rồng. Kiệu khi chồng lên, đặt song song làm tầng đòn trên cùng, tạo thành mặt phẳng thứ nhất đội bành kiệu.

Đòn ngang: Gồm 2 thanh, mỗi thanh tạo thành 2 đầu rồng đặt vuông góc phần đầu và phần cuối của 2 thanh đòn dọc, tạo thành mặt phẳng thứ 2 đội 2 thanh đòn dọc.

Đòn khiêng: Gồm 4 thanh đặt dưới đầu của 2 thanh đòn ngang tạo thành mặt phẳng thứ 3 với 8 hình đầu rồng. Ở mỗi đầu để đặt lên vai người khiêng kiệu gọi là “chân kiệu”, “hàng hóa” hoặc “hùng đô”, “giai đô”… tùy theo cách gọi mỗi làng. Bốn thanh đòn khiêng được đặt cùng chiều với 2 thanh đòn dọc.

Chất liệu làm kiệu thường là gỗ dổi , vàng tâm , mít

Một bộ kiệu bát công bao giờ cũng được kết bởi hai đòn dọc lớn có đầu đuôi đồng nhất với đầu đuôi rồng, hai xà giằng nối hai cổ và phần đuôi tạo nên một khung vững chắc. Trên khung đó nhiều khi người ta để một chiếc ỷ như chiếc sập vừa bằng độ mở của kiệu. Chiếc sập này thường có rồng đua chạy hai bên và lưng là một mảng ván trang trí lớn. Tất cả các chi tiết ấy khiến cho nhiều khi sập thờ mang tư cách như một chiếc bành. Trên bành thường để ngai và bài vị (được rước từ hậu cung ra). Dưới hai đầu của xà giằng là đòn khiêng cũng kết cấu hình rồng theo kiểu đòn kiệu. Đặc điểm đáng chú ý của kiệu cổ truyền là xu hướng đẩy ngai và bài vị lên cao tạo thêm sự thành kính và sự dễ quan sát của tất cả mọi người. Trong ý thức ấy đòn chính của kiệu, ở phần tiếp nối với xà giằng, đều được làm võng cong xuống dưới để phần thân nhô cao. Xà giằng ngang mang hình một rồng hai đầu, phần lưng nổi cao để đỡ đòn cái, cổ rồng võng xuống tì lực lên đòn khiêng. Đòn khiêng cũng vươn lưng lên, như vậy cả ba hệ thống này cùng cong lên đã khiến cho kiệu có một độ cao nhất định, tạo sự bề thế, nhưng rất cân đối.

Đặc điểm thứ hai của kiệu là dày đặc các đề tài được chạm tròn, chạm nổi, chạm thủng, bong kênh… ở phần trang trí, nhưng chúng phối hợp với nhau một cách hết sức hợp lý và nhuần nhuyễn. Ở đòn kiệu chính của thế kỷ XVII và XVIII, đầu rồng có xu hướng vươn bay ra phía trước với những đao mác ở gáy rồng song song vuốt thẳng ra sau, tạo nên một độ vươn trong thế động. Vai đòn được chạm rồng hoặc lân, phần thân (lưng) đòn để trơn vì phải đội bành hoặc khám. Một giải pháp rất khéo là người xưa đã “phá đi” các nét thẳng thô cứng của bụng đòn bằng một “dạ cá”, mà trung tâm của dạ thường chạm hổ phù kèm hai bên có vân xoắn hoặc chim phượng. Hai đòn giằng cũng trong một bố cục tương tự như đòn cái với bốn đầu rồng bay ra hai bên. Đòn khiêng là bốn rồng có bố cục gần như đòn chính, trừ phần tiếp nối với đòn giằng, lưng đòn đều được chạm trổ rất kỹ. Trong bố cục như nêu trên, mặc nhiên kiệu được nổi bật lên trong đám rước, cùng với các đồ nghi trượng … chúng tạo nên một sự uy nghiêm cao, đầy chất nghệ thuật. Ởthế kỷ XVII, XVIII đầu và đuôi rồng chỉ ngóc cao vừa độ, thấp hơn tay bành, nhưng từ thế kỷ XIX trở về sau xu hướng này không được tuân thủ, mà chúng có phần ngóc cao lên. Đứng ở mặt trước của kiệu, phần chạm khắc đã neo mắt người xem, trực diện là ngai, bài vị và các đồ thờ kèm theo, còn ở phía sau chủ yếu là lưng bành, nơi đó thường chạm đặc kín rồng, phượng, cũng có khi là tứ linh. Song người ta còn muốn như gửi vào đó một số ước vọng nào đấy nên nhiều khi hình chạm mây nước, cây cỏ thiêng đã được phối hợp để tạo nên sự đối đãi của trời đất thông qua hệ thống tam sơn ở trục chính tâm.

Kiệu Ruớc Lễ 

Chất liệu Kiệu làm bằng Gỗ Dổi Sơn son thếp vàng Truyền Thống

  Kiệu Bát cống  

Kiệu Rước lễ

Kiệu song hành

KIệu Rước Mẫu

Trong đoàn rước nhiều khi kiệu bát cống là kiệu nữ thì Thường đầu kiệu được thay bằng phượng. Tuy nhiên, cũng ít làng có kiệu phượng nên vẫn sử dụng kiệu rồng, người ta cũng có thể thay bằng một đòn dài để treo võng điểu. Trường hợp này đòn Thường có đầu phượng.

Mẫu  Kiệu Long Đình Đẹp

Với những kiệu long đình, thì ít khi được khiêng bằng đòn như ở kiệu bát cống, mà’thông thường chiếc Kiệu long đình (tương tự như một chiếc khám) được đặt trên một chiếc bàn khá cao, kiểu như nhang án, rồi lồng đòn đơn giản màu đỏ để bốn người khiêng. Cũng có chiếc long đình có sáu mặt hoặc tám mặt được đặt trên một ý bốn chân và được lắp đòn khiêng hình rồng -V.V… Các long đình này thường đi trước kiệu chính, trên đó người ta để hương nến và một số đồ lễ.

 

Mã Sản Phẩm: 7406
Giá: Liên hệ
Mã Sản Phẩm:
Giá: Liên hệ
Mã Sản Phẩm:
Giá: Liên hệ
Mã Sản Phẩm:
Giá: Liên hệ
Mã Sản Phẩm: 5563
Giá: Liên hệ
Mã Sản Phẩm: 9161
Giá: Liên hệ

0908.867.888